TTO - PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm cung ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng VN, kiến nghị như vậy trong buổi tọa đàm tháo gỡ đình trệ vận tải hàng hóa do COVID-19 được báo Giao Thông tổ chức ngày 26-7.
Nhiều xe giao hàng ở phía Bắc trở về các tỉnh phía Nam bị ùn tắc khi đi qua địa phận Hà Nội tại cầu Phù Đổng vì tài xế, doanh nghiệp chưa chuẩn bị được giấy tờ khi Hà Nội chào làng thực hiện chỉ thị 16 vào giữa đêm 23 có hiệu lực từ 6h sáng ngày 24-7 - Ảnh: NAM TRẦN
Tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Quyền - chủ tịch hiệp hội cộng đồng vận tải ôtô VN - đánh giá nhìn bao quát vận tải hàng hóa hiện vẫn có thể hoạt động được.
tuy vậy, sản lượng bị giảm sút, chi phí tăng lên do vận chuyển trên phố gặp không ít khó khăn do các địa phương tăng cường biện pháp kiểm soát và điều hành với tài xế và xe để phòng chống dịch.
Điều kiện làm việc của các tài xế cũng rất khó khăn do phải thực hiện quy định về xét nghiệm và cách ly khi đi, đến từ địa phương vùng dịch.
Còn ông Trần Đức Nghĩa - ủy viên ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam - cho biết các địa phương áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh đã gây ảnh hưởng không hề ít với vận tải.
Doanh nghiệp vận tải kiệt quệ sau hơn 1 năm ảnh hưởng dịch nhưng chi phí lại tăng lên. Một công ty có 150 tài xế, hằng tháng phải chi trả hơn 300 triệu đ phí xét nghiệm...
Theo ông Nghĩa, do không có cơ quan nào đứng ra lĩnh xướng biện pháp phòng dịch với vận tải dẫn tới khó khăn ở khắp mọi nơi cho doanh nghiệp. Ví dụ tại Quảng Ninh khi xe vào tỉnh đã buộc tài xế xét nghiệm PCR nhưng khi vào khu vực cửa khẩu phải xét nghiệm tiếp; TP.HCM không đóng quốc lộ 1 qua địa bàn khi giãn cách nhưng Hà Nội lại đóng quốc lộ 1 để phong tỏa địa bàn…
Sự khác hoàn toàn trong quy định phòng chống bệnh dịch lây lan, thời hạn và hình thức xét nghiệm với tài xế, định hướng áp dụng rất nhanh quy định mới của địa phương, theo ông Nghĩa, đã gây khiếp sợ cho doanh nghiệp khi họ chưa thể cập nhật thông tin.
"Điều này gây thiệt hại cho doanh nghiệp. hiệp hội cộng đồng chúng tôi ước tính tình trạng trên đã gây thiệt hại ít nhất 100 tỉ đồng/ngày" - ông Nghĩa nhận định.
PGS.TS Trần Đắc Phu đánh giá cao việc Bộ Giao thông vận tải tạo "luồng xanh" vận tải nhằm ngăn chặn người nhiễm COVID-19 lây lan ra cộng đồng. Tuy nhiên cũng có 1 số ít địa phương đang làm quá chặt hoặc làm chậm. Cũng có địa phương áp dụng quá máy móc trong chống dịch gây ra ùn tắc và khó khăn cho tài xế, doanh nghiệp.
Ông Phu cho rằng xét nghiệm âm tính COVID-19 chỉ là một trong những phương án chứ không phải trên hết. Thời hạn có hiệu lực của xét nghiệm âm tính trong 72 giờ chỉ là tương đối khi kết quả chỉ đánh giá tại thời điểm được lấy mẫu người đó không bị nhiễm COVID-19.
tuy vậy, sau khi xét nghiệm cõi âm nhiều tài xế lại chủ quan, đi trên phố không đảm bảo phòng dịch, lại nhiễm lại, trở thành nguồn gây nhiễm bệnh. Vì vậy, việc phòng bệnh của tài xế là điều quan trọng nhất. Nếu tài xế nghĩ rằng xét nghiệm âm tính là xong rồi mà không tập trung phòng bệnh tiếp theo thì rất nguy hiểm.
Theo ông Phu, dịch COVID-19 còn tình tiết phức tạp trong thời gian dài, việc cần xây dựng quy trình vận chuyển hàng hóa là vấn đề ưu tiên và phải xây dựng một cách bài bản, tránh việc chúng ta có chút kinh nghiệm rồi lại ra quyết định mới.
vì vậy, Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương, Bộ Công an, doanh nghiệp, Hiệp hội vận tải nên ngồi lại với nhau xây dựng 1 hướng dẫn trên tinh thần điều hành và kiểm soát an toàn và kiểm soát và điều hành rủi ro. quá trình này phải dễ cho người thực hiện, không gây nhiều tranh cãi, thắc mắc khi triển khai hệt như việc quy định thực phẩm thiết yếu vừa qua.
Khi có tiến trình thực hiện bài bản, giả sử địa phương nào phải thực hiện giãn cách, cứ thế áp dụng vào sẽ không bị bối rối, mà thực hiện được ngay; hàng hóa thiết yếu cũng sẽ đi vào thuận lợi, không để xảy ra tình trạng xe phải quay đầu khi vào Hà Nội những ngày qua.
________________________
>>> Nguồn: Phải xây dựng quy trình chuyển hàng hóa bài bản do dịch còn khó khăn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét