Dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu công tác đóng gói hàng được thực hiện công dụng. Tuy vậy điều này thường bị đánh giá thấp dẫn tới những thiệt hại không ngờ về kinh tế và môi trường.
Các chuyên gia vận chuyển nói gì về đóng gói hàng hóa
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa đang có xu hướng không giành được hiệu quả cao vì
những nhà sản xuất và cung cấp đang sử dụng các phương pháp đóng gói hàng
hóa kém hiệu quả như: dùng thùng quá khổ, xếp hàng không tác dụng, sử dụng các
palet kém chất lượng… điều này không những không giúp họ tiết kiệm, thay vào đó
phải trả thêm cho các chi phí từ sai lầm của họ.
Các chuyên gia trong
ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa nói rằng, việc đóng hàng không tác dụng là vô
cùng phung phí. Người ta phải đốn cây nhiều hơn để triển khai những thùng giấy
quá khổ so với lượng hàng cần đóng, vấn đề này làm lãng phí thêm diện tích chở
hàng của xe tải hơn cần thiết, gây tốn nhiên liệu và có hại cho môi
trường.
Sự phát triển vượt bật của thương mại điện tử cũng ảnh hưởng đến
cách đóng hàng hiện tại, nhu cầu đóng các kiện hàng nhỏ, nhẹ tăng cao hơn. Những
người lái xe tải cho biết, hiện giờ khoang chứa hàng của họ y hệt như bị “thái
hạt lựu” vậy, hầu hết chỉ là những hộp vuông nhỏ. Mỗi mét vuông ở khoang chứa
đều có thể quy đổi ra tiền, vì vậy có một áp lực lên những nhà sản xuất tìm cách
để đóng những kiện hàng bé thêm hơn, tác dụng hơn khi vận chuyển hàng hóa và xếp
hàng.Và cách đóng hàng này thật sự mang lại hiệu quả cao.
Đóng các kiện hàng nhỏ sẽ đỡ tốn chi phí làm thùng lớn, ít hao phí về không gian, đóng được nhiều hàng hơn lên xe tải, từ đó giảm được lượng xe trên tuyến phố và đóng góp thêm phần nhân viên an ninh môi trường. Nhiều công ty cho rằng họ đang theo đuổi các dự án bổ ích cho môi trường, và một trong những việc quan trọng là cải thiện các bước đóng hàng để hiệu quả hơn.
Tuy nhiên cũng có nhiều người sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa không áp dụng phương pháp đóng hàng nhỏ để mang lại công dụng cao. Hầu hết là do họ không biết điều đó, một phần là do quy trình hoạt động vui chơi của các công ty, đặc biệt là công ty quy mô lớn khá phức hợp, do đó quy trình đóng hàng không được quan tâm đúng mực.
“Đây đúng là 1 quả bom nổ chậm”, ông jack Ampuja – Chủ tịch một công ty cung cấp phương án tối ưu hóa Chuỗi cung ứng nói. Ông đã hoàn thành hơn 500 dự án trong hơn 30 năm làm việc.
Việc đóng hàng thiếu tác dụng là một tồn tại khó tránh của ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Lý do việc đóng hàng thiếu công dụng là một vấn đề
Phần đông
các công ty không có cái nhìn đúng mực về tầm quan trọng của việc đóng gói hàng
hóa. Thậm chí một số còn không nghĩ là đóng gói hàng hóa trước khi vận chuyển là
một các bước của chuỗi cung ứng. do đó họ đánh giá tốt lượng chi phí có thể tiết
kiệm được khi có một quy trình đóng gói hàng hóa tác dụng.
Sự quan liêu
trong hoạt động cũng là một vụ việc. ngày nay khá nhiều các bộ phận khác nhau
can thiệp vào tiến trình đóng gói hàng hóa, như: Marketing, bộ phận thu mua, bộ
phận kỹ thuật, Logistics … Đặc biệt là trong khâu thiết kế bao bì và cách thức
đóng hàng. Đóng hàng kết quả sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể cho quy trình lưu trữ
và vận chuyển.
“Nhưng không có ai chỉ đạo” Ampuja nói, “mọi người đều góp phần vào, và đó là
sự việc, không ai muốn chịu trách nhiệm. Và do đó tất cả mọi bộ phận trong chuỗi
phân phối có trách nhiệm trong việc đóng gói hàng hóa thiếu công
dụng”.
Một điều dẫn đến sự quan tâm lớn hơn cho việc đóng hàng hiệu quả
đó là từ việc thiếu hụt xe tải và tài xế trong dịch vụ vận chuyển hàng
hóa.
Những nhà vận chuyển luôn muốn vận chuyển được không ít hàng hóa hơn
trên mỗi chiếc xe tải, họ không muốn gửi hai chiếc xe tải chở hàng với cùng một
con phố, đặc biệt là nếu có thể xếp hết hàng để đóng trên một chiếc.
Tuy nhiên những người gửi hàng có vẻ thiếu sự quan tâm đối với công tác đóng hàng, có vẻ họ cho rằng đóng hàng hiệu quả không phải là nhiệm vụ của mình. Tuy vậy những thay đổi gần đây của luật Phân loại cước trong vận chuyển đường bộ Quốc Tế (National motor freight classification – NMFC) có thể chấm dứt tình trạng này. Người gửi hàng có thể sẽ phải trả thêm tiền cho cùng một lượng hàng họ gửi so với trước đây.
Họ sẽ phải trả tiền cho sự bất cẩn trong tiến trình đóng hàng còn nếu không
muốn hàng hóa của mình bị bỏ lại bởi dịch vụ vận chuyển. Bởi vì không gian chứa
hàng có giới hạn, người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa không thể cố gắng nhồi
nhét tất cả những gì người gửi yêu cầu được. Đây có lẽ rằng sẽ là 1 trong những
phương án hay cho việc đóng gói hàng hóa hiệu quả hơn. “Tất cả những kiện hàng
đóng gói không tốt, sẽ bị trả về công ty sản xuất” Ampuja nói.
Vì vậy
người gửi hàng phải tìm cách cải thiện tiến trình đóng gói hàng hóa với hai lý
do sau: đầu tiên họ không muốn gặp rắc rối về pháp lý đối với bên vận chuyển
hàng hóa, thứ hai họ cũng không muốn chia nhỏ các kiện hàng mình gửi. Tuy vậy
đây là 1 trong những con dao hai lưỡi, với người gửi hàng sẽ đơn giản hơn nếu họ
cứ bỏ qua công tác đóng gói hàng hóa, nhưng giờ họ phải cố gắng làm nó thật tốt
và điều này tiềm ẩn các thiệt hại, rắc rối dành cho họ.
Sử dụng dịch vụ đóng gói hàng hóa chuyên nghiệp để giảm thiểu rủi ro khi vận chuyển.
Hiệu quả của tiết kiệm không gian chở hàng
Trong quá khứ, cước dịch vụ vận chuyển hàng hóa chỉ tính trên cân nặng và quãng đường vận chuyển, cho đến ngày nay đã được thay đổi thành cân nặng và kích thước hàng hóa. Quy ước tính cước hàng hóa theo số đo trọng lượng thể tích (Dim weight), lúc này hầu hết các phương thức vận chuyển đều dùng quy ước Dim Weight để xác định cước. Vậy phương thức này hữu ích ích gì cho các nhà vận chuyển?
Trong quá khứ, những người gửi hàng thường sử dụng dịch vụ của những công ty vận chuyển hàng hóa lớn như Boing, John Deere và Ford. Hàng ngày không ít các kiện hàng được đến một địa điểm nhất định, đó là đặc trưng của mô hình B2B.
Sự ra đời của thương mại điện tử đã thay đổi lớn vấn đề này. hiện nay hàng triệu những người gửi hàng đang sử dụng không ít các phương thức dịch vụ vận chuyển hàng hóa khác nhau, đặc biệt là các đơn hàng trở nên nhỏ lẻ hơn, mỗi một kiện hàng sẽ đến một địa chỉ riêng lẻ, đây là điều thường thấy trong mô hình B2C. vấn đề này tạo nên việc tính cước dựa trên cân nặng và quãng đường vận chuyển đã hết phù hợp, do đó việc áp dụng phương thức tính Dim weight là cần thiết.
Dim weight ngay lập tức phát huy tác dụng đối với những người gửi hàng. Họ sẽ thu nhỏ kích thước kiện hàng, đào tạo đội ngũ đóng kiện biết cách làm việc hơn, dùng đúng loại thùng cho các sản phẩm khác biệt, tiêu giảm không gian trống khi đóng hàng…
1 số công ty sau khi áp dụng các quá trình cải tiến đóng hàng đã nhận ra lợi ích của nó, tiết kiệm cho họ đáng kể các chi phí. 1 số công ty lớn còn đang áp dụng các phương án công nghệ để đo đạc, chọn lựa thùng hàng chính xác, hiệu quả hơn.
Ampuja nói rằng, việc áp dụng công nghệ vào quản lý tiến trình đóng hàng có
thể tiết kiệm để 10% chi phí dịch vụ vận chuyển hàng hóa, mà đối với các công ty
lớn con số này là hàng triệu Đô la. Dù vậy Ampuja còn cho rằng, có không ít cách
hơn nữa để cải thiện tiến trình đóng hàng như:
• Thay đổi tư duy trong quy
trình hoạt động, ưu tiên cho công tác đóng hàng.
• Áp dụng phần mềm
máy tính vào việc xử lý đơn hàng.
• Xây dựng hệ thống dữ liệu về kích
thước, cân nặng của tất cả các sản phẩm, và thường xuyên cập nhật thêm cho các
sản phẩm mới.
Tuy vậy, Ampuja cho rằng vẫn không ít những người gửi
hàng không đầu tư cho quy trình cải thiện đóng hàng, cho nên vì thế việc đóng
hàng thiếu công dụng vẫn còn tồn tại. “ Đóng hàng công dụng hơn sẽ làm tăng tính
tinh gọn của chuỗi cung ứng, số dân cư nói về sự tinh gọn này, nhưng chẳng mấy
ai làm được.”
Và ngoài ra đóng pallet cho hàng hóa cũng rất cần phải thực hiện tác dụng hơn. Nếu pallet đóng không hoàn toàn vừa khít, còn khoảng trống, thì qua máy quét đo kích thước người gửi vẫn phải trả thêm phí.
Lợi ích bền vững lâu dài cho xã hội
Những công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải như PITT OHIO đang theo đuổi việc kiểm soát quá trình hoạt động ít thải khí cabonic để có lợi hơn cho môi trường. Tuy nhiên việc đóng hàng thiếu tác dụng của người gửi hàng làm cho việc này trở nên khó khăn hơn. “Họ luôn phân biệt sự phung phí lớn như thế nào khi đóng lại các kiện hàng của khách”, Ampuja nói. “Không ai bị thiệt nếu quy trình này được thực hiện đúng cách, mọi người đều có lợi”.
Không thể đòi hỏi những khách gửi hàng nhỏ lẻ hoặc nhân viên đóng hàng nâng cao tiến trình đóng hàng được. Họ không hiểu rõ chi tiết của việc cải thiện kết quả đóng hàng và lợi ích tài chính của nó mang lại. Những công ty có quy mô lớn, liên tiếp chứa hơn 15.000 hàng hóa trong kho và thực hiện khoảng 4 triệu các yêu cầu dịch vụ vận chuyển hàng hóa hằng năm. Vậy bài toán ở đó là cần bao nhiêu chiếc thùng, hộp để tối thiểu chi phí phục vụ cho 4 triệu đơn hàng này, lời giải thật không dễ dàng.
“Thùng carton có thể tái sử dụng không giới hạn”, Ampuja nói. “Khi bạn chặt một cái cây và làm ra thùng carton, làm thùng càng nhỏ, lợi ích mang lại sẽ càng lớn”. “Nhưng trước tiên, những người gửi hàng phải học cách đóng đúng sản phẩm vào đúng loại thùng, họ phải huấn luyện đội ngũ đóng gói hàng hóa làm điều đó”.
“Đóng hàng kết quả đem lại cả lợi ích kinh tế và lợi ích cho xã hội” Ampuja
nói. “Nhiều công ty chưa thực hiện được vì họ chưa nhận biết ích lợi lớn lao của
việc đóng hàng công dụng hơn. Nhưng không may, có khá nhiều công ty cố tình đóng
hàng thiếu tác dụng để tranh thủ một vài lợi ích cỏn con khi sử dụng dịch vụ vận
chuyển hàng hóa. điều đó là không bổ ích cho xã hội và chẳng có ý nghĩa gì
cả.”
Nguồn >>> Đẩy
mạnh dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng phương pháp đóng gói hàng tốt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét