Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019

Cuộc chiến giữa siêu thị và chợ cổ truyền tại Việt Nam khốc liệt hơn khi MXH góp mặt

  Thị trường truyền thống cổ truyền đang áp dụng những phương thức mới để níu chân khách hàng cũ.
 
Chợ truyền thống vẫn là một kênh bán hàng quan trọng ở Thị trường trong nước, nhưng thu nhập tăng đã khiến khách hàng có xu hướng chuyển sang các hình thức mua hàng khác tiện lợi hơn.

Giữa sự xâm chiếm ngày càng mạnh của các trung tâm giao thương, siêu thị và cửa hàng tiện ích, chợ cổ truyền đang sử dụng các phương tiện truyền thông media xã hội, xây dựng trang web và phân phối trực tiếp cho nhà hàng.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, mặc dù các hình thức bán lẻ ngày càng được đa dạng hóa, chợ truyền thống vẫn tồn tại số lượng lớn, hiện nay vào khoảng 8.500 cơ sở.

Chợ Giảng Võ là một trong những ví dụ về việc đổi mới cách thức bán hàng. Thực phẩm được sơ chế và chế biến ngay tại chỗ, khách hàng có thể đặt trước và qua lấy về ngay. Hơn 100 cửa hàng cung cấp thực phẩm tươi sống đã chuẩn bị phục vụ nhu cầu chế biến của khách hàng. So với các siêu thị, cung cấp chủ yếu là thịt và cá đông lạnh, người Việt vẫn thường thích đồ tươi và giá đồ ở chợ thì rẻ hơn siêu thị khoảng 20-30%.

Theo một khảo sát được thực hiện bởi công ty nghiên cứu Nielsen vào năm 2018, trung bình, người nước ta mua hàng tại chợ cổ truyền khoảng 19 lần một tháng trong khi chỉ đi siêu thị và các cửa hàng tiện ích 10 lần một tháng.

Tuy nhiên, một điều tra khác cho biết, người VN chỉ dành số tiền Chi phí cho việc mua đồ ở chợ bằng một phần ba đến một nửa số tiền họ chi tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi.

Điều này cũng cho biết thêm người Việt đi chợ cổ truyền chủ yếu để mua đồ giá trị thấp.

Dương Thị Lý, chủ hàng chả cá cho biết doanh số bán hàng của cô đã giảm trong thời hạn năm qua, nên Giờ đây cô ấy phải tích cực quảng cáo hơn.

Ngoài việc đăng sản phẩm lên Facebook hàng ngày, cô cũng trao đổi với khách hàng qua mạng xã hội và đang quảng bá dịch vụ Ship hàng thông qua Grab.

Chợ Bến Thành là nơi được không hề ít du khách biết đến, song du khách thì thường khó mà mặc cả được. Nhưng kể từ khi ban điều hành và quản lý chợ bắt đầu vận hành một trang web liệt kê các sản phẩm và giá cả, khách du lịch và kể cả khách Việt đã có cơ sở giá để mặc cả dễ hơn.
 
Theo Tổng cục Thống kê VN, năm 2017 có chưa tới 1.000 siêu thị ở VN, nhưng thu nhập trung bình tăng đã khiến cầu hàng hóa cũng tăng cường hơn. Vingroup đang có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng siêu thị của mình lên 200 cơ sở và tăng gấp đôi số lượng cửa hàng tiện lợi lên khoảng 4.000 cửa hàng vào năm 2020.

 Thị Trường bán lẻ thay đổi đang thu hút sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài. Sumitomo Japan đã tham gia kinh doanh siêu thị của nước ta vào năm ngoái, trong khi Aeon Mall cho biết sẽ tăng số lượng trung tâm mua sắm và chọn lựa tại Việt Nam. 

Nhưng mặc dù tăng trưởng đều đặn 5-10% mỗi năm, kinh doanh bán lẻ cũng không hề dễ dàng. giá thuê mướn bất động sản tại thành phố Hồ Chí Minh thuộc hàng cao nhất ĐNA, làm giảm thu nhập của các shop bán lẻ. 

Hệ thống cửa hàng tiện lợi Seven-Eleven thuộc Seven-I Holdings là 1 trong những ví dụ cho sự thất bại ê chề. Công ty này bắt đầu tại Thành phố Hồ Chí Minh vào thời điểm năm 2017, với kế hoạch sẽ mở khoảng 100 cửa hàng. Nhưng tới thời điểm này, chỉ có gần 30 cửa hàng rải rác cả nước. 

CEO FujiMart nước ta - ông Keisuke Hitotsumatsu cho biết: "trong quá trình này, chúng tôi sẽ phải cạnh tranh với các Thị phần truyền thống, thay vì các siêu thị khác".

 (Sưu tầm)

 >>> Nguồn: Đấu tranh giữa siêu thị và chợ truyền thống tại Việt Nam khốc liệt hơn khi cộng đồng mạng góp mặt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét